ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Lcd_2 button_2 Led_2 Nutkung Nutkung . Nisakorn Butvong

                                                     
                                                        ขั้นตอนการเขียนโค้ดและคำอธิบาย

#include <Wire.h>                                                                                                               
#include <LiquidCrystal_I2C.h>
// Set the LCD address to 0x27 for a 16 chars and 2 line display
LiquidCrystal_I2C lcd(0x27, 16, 2);

int buttonPin = 2;                            // ให้สวิทช์ 1 อยู่ที่เป็นขา  2
int buttonPin1 = 4;                          // ให้สวิทช์ 2 อยู่ที่ เป็นขา  2
int ledPin =  13;                              // หลอดไฟดวงที่ 1 อยู่ที่ขา 13
int ledPin1 =  11;                            // หลอดไฟดวงที่ 1 อยู่ที่ขา 11
boolean buttonState = 0;                // สถานะของสวิทช์ 1 เท่ากับ 0
boolean buttonState1 = 0;               // สถานะของสวิทช์ 2เท่ากับ 0

void setup() {
      pinMode(ledPin, OUTPUT);                       //กำหนดหลอดไฟดวงที่ 1 เป็นเอาต์พุต
      pinMode(buttonPin, INPUT);                     //กำหนดสวิตช์ที่ 1 เป็นอินพุต
      pinMode(ledPin1, OUTPUT);                    //กำหนดหลอดไฟดวงที่ 2 เป็นเอาต์พุต
      pinMode(buttonPin1, INPUT);                  //กำหนดสวิตช์ที่ 2 เป็นอินพุต
      lcd.write(buttonState);                               // ให้  lcd อ่านค่าสถานะของสวิทช์ 
      lcd.begin();                                                // สัญญาณ lcd
}
void loop() {
      buttonState = digitalRead(buttonPin);       //สถานะสวิทช์ 1 = อ่านค่าสวิทช์ 1

      if (buttonState == HIGH) {                       // สถานะสวิทช์ คือ ไม่ได้กดสวิทช์
         digitalWrite(ledPin, LOW);                   // เขียนค่าหลอดไฟดวงที่ 1 เป็น 0 ไฟไม่ติด
         buttonState = 0;                                     // สถานะสวิทช์ที่ 1 เป็น 0
         lcd.setCursor(0, 1);                                // ช่องของ lcd  0 เป็นของ 1 เป็น แถว 
          lcd.print("led1 off (^__^)");                 // ค่าที่ต้องการให้แสดงในหน้าจอ lcd ( ในวงเล็บ )
         delay(5);                                               // การหน่วงเวลา ( ใช้หน่วยเป็น มิลลิเซค )
      } else {                                                                                                                 
         digitalWrite(ledPin, HIGH);                // เขียนค่าหลอดไฟดวง เป็น1 ไฟติด
          lcd.setCursor(0, 1);                             // ช่องของ lcd  0 เป็นของ 1 เป็น แถว 
          lcd.print("led1 on (^__^)");                // ค่าที่ต้องการให้แสดงในหน้าจอ lcd ( ในวงเล็บ )
       
      }
       buttonState1 = digitalRead(buttonPin1);          //สถานะสวิทช์ 2 = อ่านค่าสวิทช์2
     
      if (buttonState1 == HIGH) {                              // สถานะสวิทช์ คือ ไม่ได้กดสวิทช์
         digitalWrite(ledPin1, LOW) ;                         // เขียนค่าหลอดไฟดวง 2 เป็น 0 ไฟไม่ติด
         buttonState1 = 0;                                            // สถานะสวิทช์ที่ 2 เป็น 0
          lcd.setCursor(0, 2);                                       // ช่องของ lcd  0 เป็นของ 2 เป็น แถว 
         lcd.print("led2 off (^__^)");                          // ค่าที่ต้องการให้แสดงในหน้าจอ lcd ( ในวงเล็บ )
         delay(5);                                                        // การหน่วงเวลา ( ใช้หน่วยเป็น มิลลิเซค )
      } else {
         digitalWrite(ledPin1, HIGH);                       // เขียนค่าหลอดไฟดวงที่ 2 เป็น1 ไฟติด
          lcd.setCursor(0,2);                                        // ช่องของ lcd  0 เป็นของ 2 เป็น แถว        
         lcd.print("led2 on (^__^)");                          // ค่าที่ต้องการให้แสดงในหน้าจอ lcd ( ในวงเล็บ )
      }
}
              Nattaphon SKNCT                                                            Nisakorn. Nak.

                                                          การต่อวงและคำอธิบาย


                                 http://fritzing.org/projects/arduino-i2c-lcd-display

1 . สวิทช์ตัวที่ 1 ต่อกับขา 2 ต่อ ตัวต้านทาน ต่อกับไฟบวก ( +5V ) ขาอีกข้างต่อ( GND )
2.  ต่อ Led 1 เข้ากับขา 13 ( ขาสั้น )  ส่วนอีกข้างต่อกับไฟบวก ( +5V ) 
3. สวิทช์ตัวที่ 2 ต่อกับขา 4 ต่อ ตัวต้านทาน ต่อกับไฟบวก ( +5V ) ขาอีกข้างต่อกาว ( GND )
4.ต่อLed 1 เข้ากับขา 13 ( ขาสั้น )  ส่วนอีกข้างต่อกับไฟบวก ( +5V ) 
5.ต่อหน้าจอ  lcd สายดำต่อต่อ( GND ) สายแดงต่อไฟบวก ( +5V ) สายส้มต่อ A4 (SOA)
 สายเหลืองต่อ A5 (  SCL )
การต่อวงจรนี้เป็นการต่อวงจรแบบ  Pull-up








































ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คู่มือการใช้ tinkercad เบื้องต้น

คู่มือการใช้งานเบื้องต้น 1.tinkercad               t inkercad คือ  โปรแกรมออกแบบที่ทำงานบน Web Browser  ที่ช่วยในการออกแบบวงจรและยังสามารถจำลองการทำงานของวงจรได้อีกด้วย อีกทั้งยังช่วยในการออกแบบงานจำพวก3dได้อีกด้วยทั้งนี้ทั้งนั้นเราของยกมาแค่การออกแบบวงจรก่อนนะครับ ขั้นตอนการใช้โปรแกรมเบื้องต้น 1.เปิดโปรแกรม หน้าตาโปรแกรมก็จะประมาณนี้คับ 2.เมื่อเปิดโปรแกรมเสร็จแล้วให้ไปที่ Circuits  > try Circuits 3.จากนี้เราก็สามารถเขียนวงจรได้แล้ว 4.ถ้าเราต้องการที่จะเปลี่ยนสีสายของสายที่ใช้ต่อหรือพวกledให้ทำการคลิกทีอุปการณ์และเลือกได้เลย วิธีการนี้ใช้ได้กับการเปลี่ยนค่าตัวต้านทานด้วยเช่นกัน   5.ถ้าเราต้องการที่จะจำลองการทำงานให้เราไปที่ code จากนั้นก็ทำการเขียนได้เลยแต่ในtinkercadมันสามารถเขียนcodeได้หลายแบบมีดังนี้    6.เรามาจำลองการทำงานดูกันเลยดีกว่า ให้เราไปเขียนcodeให้เสร็จก่อนจากนั้นให้ไปกดที่ start simulation จากนั้นมันก็จะทำงานตามที่เราเขียนcode ใว้   7.โปรแกรม...

เรียนรู้ โมดูล A4988 ควบคุม Stepper Motor

จัดทำโดย นายปิยะศักดิ์   ไตรเลิศ       แผนกเมคคาทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร นายณฐกร      โชติบุตร      แผนกเม ค คาทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร A4988 คือ    โมดูล A4988 ควบคุม Stepper Motor A4988 มีขาใช้งานทั้งหมด 16 ขา ซึ่งแบ่งเป็นขาไฟเลี้ยง 2 ขา , คอนโทรล 8 ขา และ Output 4 1. แรงดันขับมอเตอร์ 9 - 35 V (ไฟเลี้ยง) ขา  VMOT,GND กระแสสูงสุด35v 2. แรงดันทำงาน 3 - 5.5 V (ไฟควบคุม)   ขา  VDD,GND 3. ขา 2B,2A,1A,1B เป็นขาสำหรับในการเสียบ motor bipolar 4. ขาSTEP คือควบคุมการหมุนของมอเตอร์ ความเร็วในการหมุน     ขาDIR    คือเป็นการระบุ ทิศทาง องศา  5. ขาSleep และ Reset สองขานี้ จะต่อเข้าด้วยกัน เนื่องจากขา Sleep จะทำหน้าที่ส่งกำลังไฟฟ้าน้อยที่สุดที่ทำได้ให้มอเตอร์ ในขณะที่มอเตอร์ยังไม่หมุน เพื่อเป็นการประหยัดพลังงาน ส่วนขา Reset จะกำหนดจุดเริ่มแรกในการหมุนของมอเตอร์  6.  MS1 - MS3 ทั้ง 3 ขานี้จะใช้ในการกำหนด Step Resolut...

ทำความรู้จัก ลอจิกเกต (LOGIC GATE)

ลอจิกเกต (LOGIC GATE) ลอจิกเกต หรือ ประตูสัญญาณตรรกะ เป็นตัวดำเนินการทางตรรกศาสตร์ซึ่งรับข้อมูลเข้าอย่างน้อยหนึ่งตัว มาคำนวณและส่งข้อมูลออกหนึ่งตัว การทำงานของเกตนิยมเขียนอยู่ในรูปพีชคณิตแบบบูล เมื่อนำเกตต่าง ๆ มาประกอบเป็นวงจรจะได้วงจรตรรกะ ซึ่งเป็นวงจรดิจิทัลประเภทหนึ่ง เกตนิยมสร้างโดยใช้ไดโอดและทรานซิสเตอร์ในวงจรอิเล็กทรอนิกส์ แต่ก็สามารถสร้างโดยใช้วงจรรีเลย์, แสง หรือกลไกอื่น ๆ ได้ด้วย เกตพื้นฐาน เกตพื้นฐานมีทั้งหมด 7 ตัว ได้แก่ OR, AND, NOT, NOR, NAND, XOR และ XNOR เกตที่กล่าวมานี้ไม่ได้เป็นอิสระต่อกัน กล่าวคือเกตบางตัวสามารถสร้างโดยเกตตัวอื่น ๆ ได้ เช่น NOR สามารถสร้างจาก OR ตามด้วย NOT เป็นต้น ในจำนวนเกตพื้นฐานนี้ มีเพียง NAND หรือ NOR ตัวใดตัวหนึ่งก็สามารถสร้างเกตที่เหลือทั้ง 7 ตัวได้ ตัวดำเนินการที่ใส่ไว้เป็นตัวดำเนินการของพีชคณิตแบบบูล OR gate เกต OR คือเกตที่ให้สัญญาณขาออกเป็น 0 เมื่อสัญญาณขาเข้าทุกตัวเป็น 0 และจะให้สัญญาณขาออกเป็น 1 เมื่อสัญญาณขาเข้าตัวใดตัวหนึ่งเป็น 1 เป็นความหมายเดียวกับตรรกะ "หรือ" มีตัวดำเนินการคือ + ตารางค่าความจริงของเกต OR เป็นดังนี้ No...